รักษาสิว (Acne)

Home - รักษาสิว (Acne)

การรักษาสิวเชียงราย By Dr.You Clinic

สิวเป็นแล้วก็หายได้ แต่การรักษาจะออกมาได้ผลดีนั้นแพทย์จะต้องวินิจฉัยได้ถูกต้องว่าเป็นสิวจริง เพราะยังมีอีกหลายโรคที่มีลักษณะคล้ายสิวแต่ไม่ใช่สิว ทำให้การรักษาได้ผลบางส่วนหรือไม่หายสักที กลับมาเป็นซ้ำได้บ่อย
           การรักษาสิวที่ด็อกเตอร์ยูคลินิก ตรวจประเมินการรักษาโดยแพทย์ปริญญาบัตรทางด้านผิวหนังโดยตรง จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะได้รับการรักษาตรงจุด หายไว และที่ด็อกเตอร์ยูคลินิกไม่ได้ให้ซื้อเป็นคอร์ส เพราะถ้าหากรักษาตรงจุดหายได้เร็วก็หยุดการรักษาได้ โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองกับค่าใช้จ่ายส่วนที่ยังไม่ครบคอร์ส  (รักษาสิวไม่หาย นึกถึงรักษาสิวเชียงราย By Dr.You Clinic)

เมื่อจะเริ่มการรักษาสิวแล้วอันดับแรกต้องมาทำความเข้าใจเบื้องต้นว่า สิวคืออะไร?

สิว คือ การอุดตันของหน่วยรูขุมขนและต่อมไขมันจนเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมา มักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีต่อมไขมันอยู่มาก เช่น บริเวณใบหน้า หน้าอก หลัง คอ เป็นต้น สิวส่วนมากจะเริ่มขึ้นในช่วงวัยรุ่นและหายไปในช่วงอายุประมาน25 ปี แต่ในบางคนอาจเป็นๆ หายๆ จนอายุ 35-40 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นกับปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้เกิดสิวอื่นๆร่วมด้วย

สาเหตุของการเกิดสิว?

สาเหตุของการเกิดสิวมีหลากหลายสาเหตุแต่ปัจจัยที่เป็นสาเหตุหลักแบ่งคร่าวๆเป็น2แบบคือ

1.ปัจจัยภายในร่างกาย

* การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

* พันธุกรรม

2.ปัจจัยภายนอก

* ยาหรือสารเคมีบางชนิด

* เครื่องสำอาง

* อาหาร

* แสงแดด

* อุณหภูมิหรือสภาพแวดล้อม

* การดูแลสุขลักษณะของผิวหน้าของแต่ละบุคคล

สิว มีกี่ประเภท?              สิวแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

1. สิวชนิดไม่อักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนและต่อไขมัน จึงทำให้เกิดลักษณะที่เรียกว่า โคมีโดน (comedone) หรือที่คนทั่วไปเรียกว่าสิวอุดตัน โดยสิวอุดตันแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ

-สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว

-สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ

2. สิวชนิดอักเสบ คือ สิวที่มีการอุดตันของรูขุมขนและไขมันจากนั้นมีการอักเสบหรือการติดเชื้อแบคทีเรียร่วมด้วย สิวอักเสบแบ่งออกเป็น 3 ชนิดคือ

- Papule (ตุ่มนูน) คือ สิวที่มีลักษณะตุ่มนูน สีแดง ขนาดเล็ก

- Pustule (ตุ่มหนอง) คือ สิวที่มีลักษณะตุ่มหนอง ลึก

- Nodule (ตุ่มนูนใหญ่) คือ สิวที่มีลักษณะก้อนสีแดงขนาดใหญ่เกิด1ซม.

- Cyst (สิวหัวช้าง) คือ สิวที่มีลักษณะก้อนนูนแดงขนาดใหญ่ คลำแล้วนิ่มเนื่องจาก ข้างในมีหนองปนเลือด

การรักษาสิว

การรักษาสิวขึ้นกับความรุนแรงของสิว โดยแพทย์จะประเมินความรุนแรงและเลือกวิธีการที่เหมาะสมให้ การรักษาสิวด้วยวิธีการทายาเป็นการรักษาหลักตามมาตรฐานและอาจให้ยารับประทานในคนที่มีอาการรุนแรงมากขึ้น ส่วนการรักษาด้วยวิธีอื่นๆเช่นการฉายแสง การทำเลเซอร์ หรือทำหัตถการอื่นๆเป็นการรักษาเสริมไม่ใช่การรักษาหลัก เพราะฉะนั้นจึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนว่ามีส่วนช่วยในการรักษามากเพียงใดเพื่อที่จะช่วยให้ได้รับการรักษาเท่าที่จำเป็นและยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้

บทความโดยนพ.กิจชัย ตั้งจัดรวรานันท์(แพทย์ปริญาบัตรทางด้านผิวหนัง และแพทย์ผู้ชำนาญด้านศัลกรรมความงามจมูกและตา)

สามารถเข้าไปดูรูปรีวิวรักษาสิวเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งค์ข้างล่างนี้เลย

รีวิวรักษาสิว « click